วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Snail Bread made by my daughter

สวัสดีค่ะ วันนี้ชวนมาร้องเพลงและทำขนมปังกับเด็ก ๆ ที่โรงเรียนอนุบาลบ้านรักกัน เริ่มเลยค่ะ

วันนี้พวกเรามาทำขนมปัง ขนมปัง ขนมปัง
วันนี้พวกเรามาทำขนมปัง ทุก ๆ วันอังคาร




การทำขนมปังนี้เป็นกิจกรรมหนี่งที่เด็ก ๆ จะได้ทำกันเป็นประจำทุกวันอังคาร


เรามาดูซิว่าขนมปังของสาวน้อยชิ้นนี้ มีที่มาที่ไปกันอย่างงั้ยบ้าง ซึ่งในสมัยที่สาวเจ้าเป็นเด็กเล็ก เริ่มเดินได้ ก็ชอบชวนไปดูหอยทากที่สนามหญ้าทุกวัน และเมื่อเห็นหอยทากเดินมา สาวเจ้าจะเรียกหอยทาก ว่า "รถปูน รถปูน" มาแล้ว แต่ว่าเราจะมาเรียกขนมปังชิ้นนี้ว่า ขนมปังรถปูน ก็อย่างงั้ย ๆ อยู่หน่ะ


สาวเจ้าก็เลย ขอตั้งชื่อขนมปังชิ้นนี้ว่า "ขนมปังหอยทาก" เหมาะสมกันไหมค่ะ


พวกเราถือว่าขนมปังชิ้นนี้ เป็นผลงานชิ้นโบว์แดง ของสาวน้อยของเราเลยก็ว่าได้ หลังจากที่เพียรพยายามปั้นมากว่า 365 ครั้ง นับจากอนุบาลหนึ่งจนจะจบอนุบาลสาม นับไม่ถูกเลยว่าปั้นได้ก็ชิ้นแล้ว


ขนมปังที่ปั้นมาแต่ละครั้งจะไม่เหมือนกัน บางครั้งเป็นรูปดอกลีลาวดี ดอกซากุระ แบบกลม แบบแบน แบบยาว และหอยทากทั้งอ้วนและผอมเลยค่ะ





ทุกครั้งที่ทำขนมปังกลับมาจากโรงเรียนแล้ว สาวน้อยของเราจะนำขนมปังไปจัดใส่พานถวายพระเกือบทุกครั้ง ประมาณว่าของเขาใครห้ามแตะเขาทำเองค่ะ




ส่วนผสมนี้ได้มาจากวันที่ไปประชุมผู้ปกครองของโรงเรียนค่ะ ซึ่งผู้ปกครองก็ได้ช่วยกันทำขนมปังค่ะ ทั้งขย้ำและขยุ้มค่ะ





เห็นส่วนผสมต่าง ๆที่คุณครูติ๊กวาดรูปไว้ สงสัยจะเริ่มหิวกันแล้ว ลงมือทำได้เลยค่ะ










เวลาผ่านไป .... เสียงเตาอบดังติ๊ง     เราก็ได้ เจ้าขนมปังหอยทาก ออกมาเป็นแบบนี้ค่ะ




แบ่งกันคนละนิด คนละหน่อยนะค่ะ อร่อย ๆ ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น